Trung tâm HCC TP Hạ Long hoạt động trở lại
Từ ngày 16/4, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hạ Long hoạt động trở lại bình thường. Trung tâm đã chủ động nhiều biện pháp để vừa đảm bảo thực hiện trôi chảy việc giải quyết các TTHC, vừa nỗ lực thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch.
Người dân chấp hành quy định về giữ khoảng cách tối thiểu
Từ ngày 16/4, chị Mai Thu Trang trở lại với công việc đón tiếp công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC TP Hạ Long cơ sở 1. Tuy nhiên, không phải là hình thức giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp như trước đây, mà hiện nay chị được giao nhiệm vụ hướng dẫn xắp xếp lịch giao dịch và hướng dẫn công dân đảm bảo an toàn, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Chị Trang cho biết: "Tất cả các trường hợp có nhu cầu giải quyết TTHC trực tiếp tại Trung tâm đều được yêu cầu gọi điện đến đường dây nóng để được tư vấn, hỗ trợ, đặt lịch để đảm bảo không quá 10 người chờ trước cửa trụ sở và không quá 10 người tập trung tại khu vực giải quyết thủ tục. Tất cả quy trình phòng, chống dịch theo hướng dẫn đều được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đối với một số thủ tục chưa thực sự cấp thiết, cán bộ Trung tâm đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tạm giãn lại sau thời gian cách ly xã hội."
Trung tâm HCC TP Hạ Long thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
Bước sang ngày thứ 2 hoạt động trở lại sau 2 tuần tạm dừng hoạt động, lượng người đến Trung tâm HCC Thành phố khá đông. Trong 2 ngày 16 và 17/4, Trung tâm đã đón tiếp trên 300 cá nhân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính. Bà Bùi Thị Hải, Giám đốc Trung tâm HCC TP Hạ Long cho biết: "Trung tâm chỉ tiếp nhận các hồ sơ TTHC bắt buộc phải giải quyết trực tiếp tại chỗ, như: Giao dịch đảm bảo ngân hàng; xử lý vi phạm giao thông, nhận thông báo thuế, kết quả đất đai, chứng thực, cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng và một số thủ tục khác thuộc lĩnh vực BHXH liên quan trực tiếp đến người dân như chốt sổ BHXH thực hiện chế độ thất nghiệp, tử tuất…"
Nhân viên Trung tâm hướng dẫn cá nhân, tổ chức đặt lịch đến giải quyết TTHC
Nhờ chủ động tăng cường các lực lượng, việc triển khai các bước tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm diễn ra tương đối nhanh gọn. Sau khoảng 15 phút xếp hàng, giải quyết thủ tục về đất đai, anh Trần Đình Ngọc, phường Cao Xanh, TP Hạ Long chia sẻ: "Tôi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn đầy đủ các quy trình kiểm tra y tế để phòng, chống dịch cũng như giải quyết thủ tục rất nhanh gọn, thuận lợi. Trong thời gian đứng dãn cách xếp hàng ngoài khu vực cổng cũng hơi sốt ruột một chút nhưng tôi nghĩ đây là biện pháp đảo bảo an toàn cho tôi cũng như cộng đồng nên tôi nghiêm chỉnh chấp hành."
Trước đó, từ ngày 1/4, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Hạ Long,Trung tâm HCC Thành phố đã dừng tất cả giao dịch hành chính, trừ một số trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách. Mọi hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long đã được chuyển trạng thái từ tại chỗ sang trực tuyến. Đại đa số các TTHC đều được tiếp nhận, thẩm định, xử lý trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả trực tuyến hoặc trả kết quả qua đường bưu chính công ích. Từ ngày 1/4 đến hết 15/4, tại 2 cơ sở của Trung tâm đã tiếp nhận giải quyết trên 200 hồ sơ, trong đó 116 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp liên quan đến lĩnh vực giao dịch đảm bảo và cấp mất thẻ bảo hiểm ngân hàng; gần 100 hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và bưu điện.
Không quá 10 người tập trung tại khu vực giải quyết thủ tục
Trong giai đoạn phức tạp, cao điểm về phòng chống dịch bệnh, Trung tâm tiếp tục thực hiện việc tạm giãn, dừng tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công an như: Cấp thẻ căn cước công dân và hộ khẩu. Trong trường hợp cấp bách, Trung tâm đã hướng dẫn công dân đến công an thành phố để được giải quyết. Trung tâm cũng đã tạm dừng tiếp nhận và giải quyết trực tiếp đối với các thủ tục ngành điện lực, cấp nước, gia hạn, mua mới thẻ BHYT; hướng dẫn công dân nếu có nhu cầu liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị. Đối với lĩnh vực gia hạn, mua mới thẻ BHYT, hướng dẫn công dân đến các trạm y tế xã phường và bưu cục bưu điện để tham gia.Cùng với đó, đối với những thủ tục hành chính đã công bố thực hiện giao dịch điện tử, trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ Bưu chính công ích. Trung tâm tiếp tục yêu cầu tổ chức, công dân nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh, thư điện tử của ngành hoặc dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Các bước tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm diễn ra tương đối nhanh gọn
Thời điểm này, Trung tâm HCC TP Hạ Long đã sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp tại cả 2 cơ sở. Tuy nhiên, nơi đây vẫn được xác định là một trong những điểm có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Do vậy, người dân nên tạm hoãn những công việc chưa thực sự cấp thiết; cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, hợp tác với đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm trong công tác phòng, chống dịch.
Hồng Phương- Huy Phương
Tin tức khác
- BÁO CÁO Kết quả chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
- Tập huấn kiến thức pháp luật ATVSTP
- Khai mạc huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị - pháp luật cho lực lượng Dân quân năm 2024
- Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em; hướng dẫn nghiệp vụ về hoà giải cho cán bộ Hội phụ nữ và đội ngũ hoà giải viên cơ sở
- Hội nghị tuyên truyền, tập huấn quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024