Du lịch Hạ Long – đổi mới để thu hút du khách

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh rất đông, đặc biệt là TP Hạ Long - nơi diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn để kích cầu du lịch.

Hằng năm, mùa du lịch cao điểm của miền Bắc được kích hoạt vào dịp 30/4 - 1/5. Nắm bắt cơ hội vàng này, TP Hạ Long lại tưng bừng tổ chức lễ hội Carnaval để chào đón một mùa du lịch hè mới. Với việc không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung cũng như hình thức, Carnaval Hạ Long đã trở thành một sản phẩm độc đáo riêng có, một thương hiệu của du lịch Quảng Ninh. Đưa Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

tm-img-alt
Carnaval Hạ Long 2024 với màn trình diễn Drone light "mãn nhãn"

Carnaval Hạ Long 2024 có chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” đem đến sự bùng nổ, đánh thức mọi giác quan của khán giả với màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh trên biển đầu tiên tại Việt Nam và màn trình diễn drone light “mãn nhãn”.

Chị Đàng Thu Hương, khách du lịch chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ xem thực cảnh trên cát và trên biển. Đây là một trong những chương trình biểu diễn hay nhất tôi từng xem, từ âm thanh, ánh sáng đến phục trang... Rất vui vì đi du lịch Hạ Long đúng dịp này.”

tm-img-alt
tm-img-alt
Sân khấu thực cảnh trên biển Carnaval Hạ Long 2024 gây ấn tượng mạnh với người xem

Sau 17 năm tổ chức, Carnaval Hạ Long năm nay được làm mới hoàn toàn khi lần đầu tiên kể câu chuyện về huyền thoại, lịch sử, văn hóa đất và người Quảng Ninh bằng màn thực cảnh trên cát và trên biển. Còn trên không trung là hàng nghìn thiết bị máy bay không người lái như những hạt sáng lấp lánh từ phía dưới mặt nước bay lên hợp thể khắc họa nên những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long - Quảng Ninh, như: Biểu tượng du lịch di sản, văn hóa tâm linh,  con người... và logo nhận diện thương hiệu của Carnaval Hạ Long 2024. Đây cũng chính là một điểm nhấn, tạo sự khác biệt của Carnaval năm nay so với những năm trước.

tm-img-alt
Nhiều nghệ sĩ quốc tế tham gia biểu diễn tại chương trình Carnaval Hạ Long

Âm thanh, ánh sáng, công nghệ hiện đại cùng hàng nghìn diễn viên với nhiều sắc màu văn hóa bản địa kết hợp nhuần nhuyễn, uyển chuyển, mang đến bữa tiệc Carnaval hoành tráng, lung linh rực rỡ bên bờ di sản vịnh Hạ Long.

Làm mới Carnaval Hạ Long từ nội dung, hình thức đến không gian tổ chức là cách để thành phố du lịch Hạ Long khẳng định khát vọng đổi mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sức hấp dẫn cho thành phố biển, phấn đấu đưa Carnaval trở thành sản phẩm định vị thương hiệu du lịch quốc gia trong thời gian tới.

tm-img-alt
Màn trình diễn máy bay không người lái xếp hình logo Carnaval Hạ Long 2024 và slogan "Bừng sáng cùng kỳ quan"

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: Sau nhiều năm triển khai Chương trình Carnaval Hạ Long, thành phố nhận thấy để duy trì và nâng tầm thương hiệu Carnaval thì phải đổi mới về nội dung, hình thức làm cho du khách thập phương cũng như nhân dân Hạ Long nhìn thấy được những thay đổi nhất định. Do đó, Carnaval Hạ Long 2024 phải có sự đột phá, chuyển hoá từ nghệ thuật truyền thống kết hợp với những công nghệ hiện đại, mới nhất hiện nay. Đặc biệt, các tiết mục phải để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, du khách, tạo tiếng vang và trở thành thương hiệu mới của Hạ Long.

Carnaval Hạ Long 2024 khép lại cũng chính thức mở ra một mùa du lịch hè mới tại TP Hạ Long với hàng loạt các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch chào đón du khách như: Khai trương phố đi bộ, ẩm thực phường Bãi Cháy; Lễ hội Bia và Chả mực; Liên hoan lân, sư, rồng; Liên hoan các câu lạc bộ Zumba TP Hạ Long; Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại TP.Hạ Long; Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn; Lễ hội thả diều với chủ đề "Bay cao cánh diều khát vọng"…

tm-img-alt
tm-img-alt
TP Hạ Long thu hút đông khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thống kê, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, TP Hạ Long đón 529.401 lượt khách, bằng 212% so với cùng kỳ năm 2023. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng đều đông khách, các khách sạn 4 đến 5 sao công suất đặt phòng đạt 100%. Tuy nhiên thành phố đã có sự chủ động và chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách và nhân dân, do đó không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, tình hình an ninh trật tự ổn định, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được bảo đảm.

tm-img-alt
Khách du lịch tập trung chủ yếu ở khu vực Bãi Cháy

Là một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long sở hữu nhiều lợi thế phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2024, là năm đánh dấu rất nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày tổ chức UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới. TP Hạ Long cũng đặt ra mục tiêu năm 2024 sẽ đón 10 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2 triệu lượt. Hạ Long cũng hướng tới tầm nhìn xa, phát triển bền vững và đang hướng tới xây dựng là thành phố kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình; thành phố của di sản, của đổi mới sáng tạo, của hoa và lễ hội; trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế.

tm-img-alt
Du khách mua vé tham quan Vịnh Hạ Long dịp nghỉ lễ

Để đạt mục tiêu này, bên cạnh các sản phẩm du lịch gắn với di sản vịnh Hạ Long đã thành thương hiệu, địa phương cũng đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên, con người, văn hóa địa phương.

tm-img-alt
Lễ hội Rồng diễn ra tại SunWorld thu hút hàng chục nghìn khách tới trải nghiệm mỗi ngày

Theo đó, thành phố đã báo cáo tỉnh đề xuất xây dựng 14 sản phẩm du lịch mới: Tổ hợp vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng; điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn; điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long; du lịch cộng đồng; phiên chợ "Ký ức xưa"; cụm di tích Khu Văn hóa núi Bài thơ, Đền thờ Đức ông Trần Quốc Nghiễn, Chùa Long Tiên... Đến nay, nhiều sản phẩm du lịch mới đã hoàn thiện khoảng 70%, dự kiến đưa vào hoạt động trong quý II/2024.

Bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, TP Hạ Long cũng tập trung đổi mới hình thức, nội dung thể hiện nhằm từng bước nâng tầm các sản phẩm du lịch thương hiệu để mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị hơn.

                                                  Nguồn: Báo Đô thị & môi trường

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 1712